Search

ททท.เร่งสตาร์ตธุรกิจท่องเที่ยวลุ้นทัวร์จีนจะกลับมาไหม? - ไทยรัฐ

berlin-tours.blogspot.com

เมื่อรัฐบาล ปลดล็อกเฟส 3 ให้เดินทางข้ามจังหวัดได้ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ธุรกิจการท่องเที่ยวที่ตายสนิทก็กลับมามีความหวังอีกครั้งสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หาดบางแสน มีคนแห่ไปเที่ยวกันแน่นหาดจนต้องจำกัดคนเที่ยวต่อวัน หัวหิน ถิ่นคนรวย คนมีฐานะก็แห่ไปเที่ยวกันจนโรงแรมระดับหรูเกือบ 200 แห่งที่เพิ่งเปิดให้บริการใหม่คึกคักอีกครั้ง ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวหลักฝั่งทะเลอันดามัน ก็เพิ่งเปิดหาดไปเมื่อวานนี้ แต่ นักท่องเที่ยวต่างชาติ กว่าจะกลับมาอีกครั้งคงต้องรอไปถึงปลายปี ไทยยังปิดน่านฟ้าต่อจนถึง 30 มิถุนายน วันนี้จึงต้องพึ่ง นักท่องเที่ยวในประเทศ เป็นหลัก

วันนี้ทุกประเทศทั่วโลกก็พึ่ง กำลังซื้อในประเทศ เศรษฐกิจในประเทศ เป็นหลัก

ความจริง นักท่องเที่ยวไทยในประเทศ ก็สร้างรายได้ให้เศรษฐกิจ ไทยในแต่ละปีไม่น้อยเลยทีเดียว ปี 2562 นักท่องเที่ยวไทยในประเทศ สร้างรายได้ให้การท่องเที่ยวในประเทศสูงถึง 1.08 ล้านล้านบาท คิดเป็น 36% ของรายได้การท่องเที่ยวปีที่แล้ว 3.01 ล้านล้านบาท และเป็นรายได้จาก นักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.93 ล้านล้านบาท คิดเป็น 64%

การเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศ จึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้จริง

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กำลังวางแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศช่วงเวลาที่เหลือไปจนถึงสิ้นปี ตั้งเป้าให้คนไทยเที่ยวในประเทศ 80-100 ล้านคนครั้ง โจทย์หลักก็คือ ทำอย่างไรให้คนไทยออกไปเที่ยวในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมนี้ เมื่อหมดเงินเยียวยาจากรัฐบาลแล้ว จะได้ช่วยพยุงธุรกิจการท่องเที่ยวและพยุงรายได้การท่องเที่ยวปีนี้ให้ได้ 1.23 ล้านล้านบาท

คุณยุทธศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้วางไว้ 3 แผน สองแผนแรกต้องใช้เงินจากกระทรวงการคลัง แผนแรก แพ็กเกจเที่ยวฟรี 3 วัน 2 คืน ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 1.2 ล้านคน จาก อสม. และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ช่วยรับมือโควิด-19 มาหลายเดือน แผนสอง แพ็กเกจเที่ยวปันสุข เป็นแผนที่ให้กระทรวงการคลัง แจกบัตรกำนัลดิจิทัลให้ประชาชน 4 ล้านคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เพื่อ เที่ยวในประเทศ และ เที่ยวข้ามจังหวัด เท่านั้น ใช้เป็นส่วนลดค่าที่พักเข้าร่วมโครงการ กำลังพิจารณาว่าจะแจก คนละ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาท เพื่อให้ดึงดูดใจ ใช้งบประมาณ 8,000–12,000 ล้านบาท

แผนล่าสุดที่จะหารือกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวรายใหญ่ กลุ่มโรงแรม สายการบิน บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ ก็คือ การให้นักท่องเที่ยวไทยสามารถเปลี่ยน (Swap) เครดิตวงเงิน เช่น ค่าโรงแรม ค่าตั๋วเครื่องบิน ที่จองไว้สำหรับทริปไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เดินทางไม่ได้ ให้นำมาเปลี่ยนเป็นค่าใช้จ่ายโรงแรมและตั๋วเครื่องบินในประเทศแทน โดยจะมีการมอบส่วนลดเพิ่มเติมเพื่อจูงใจ หากสามารถทำตามแนวคิดนี้ได้ ททท.ตั้งเป้าจะดึงส่วนแบ่งกลุ่มคนไทยที่เที่ยวต่างประเทศ 50% จากจำนวน 12 ล้านคน ในปี 2562 เมื่อคำนวณเป็นทริปท่องเที่ยวในประเทศแล้วจะเท่ากับ 12 ล้านคนครั้ง

ก็เป็นไอเดียที่ดีครับ ขอเพียงอย่าหยุดคิด ผมเชื่อว่าทำได้สำเร็จแน่นอน ปีนี้การคิดพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่เป็นลูกค้าหลักอันดับหนึ่ง คงเลิกคิดไปได้แล้ว เพราะ เศรษฐกิจจีนก็เจอพิษโควิดสาหัสไม่แพ้ไทย จีดีพีไตรมาสแรกติดลบไป 6.8% จนรัฐบาลจีนตัดสินใจประกาศยกเลิกการใช้จีดีพีในปีนี้ แต่จะใช้ “การจ้างงาน” เป็นตัวเลข วัดการเติบโตของเศรษฐกิจ ปีนี้ผู้นำจีนตั้งเป้าจะ สร้างงานให้ได้ 9 ล้านตำแหน่ง จาก ผู้ตกงาน 27 ล้านตำแหน่ง และ เน้นให้คนจีนเที่ยวในประเทศจีน แทนการเที่ยวนอก

รัฐบาลทุกประเทศ ต่างก็ดิ้นรนสร้างงาน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ก็มีแต่ รัฐบาลไทย นี่แหละครับ ดิ้นรนให้ปรับ ครม.เพื่อแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อไป แย่งชิงงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ไม่รู้ไปถึงประชาชนจะเหลือแต่ “ไม้เสียบไอติม” หรือเปล่า?

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...




June 10, 2020 at 05:04AM
https://ift.tt/3hj8jnF

ททท.เร่งสตาร์ตธุรกิจท่องเที่ยวลุ้นทัวร์จีนจะกลับมาไหม? - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2VxIbuS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ททท.เร่งสตาร์ตธุรกิจท่องเที่ยวลุ้นทัวร์จีนจะกลับมาไหม? - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.