Search

ยุโรปเปิดพรมแดนคึกคัก รับการท่องเที่ยว - เนชั่นทีวี สถานีข่าว 24 ชั่วโมง

berlin-tours.blogspot.com

วานนี้(15 มิ.ย.63) ถือเป็นฤกษ์ดีของหลายประเทศในยุโรป สำหรับการเปิดเศรษฐกิจให้กว้างมากขึ้น รวมถึงเปิดพรมแดนระหว่างกันในกลุ่มสหภาพยุโรป 27 ชาติ และกลุ่มประเทศที่ใช้ระบบวีซ่าเชงเก้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการไปมาหาสู่ระหว่างกัน หลังจากที่เรื่องนี้ถูกระงับมานานประมาณ 3 เดือน ท่ามกลางการระแวดระวังเรื่องการกลับมาระ บาดของไวรัสรอบ 2

อย่างกรีซ ก็เปิดประเทศสำหรับการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการเมื่อวาน โดยเมื่อมีการเปิดพรมแดนด้านที่ติดกับบัลแกเรีย และก็ปรากฏว่ามีรถมาเข้าคิวรอข้ามพรมแดนตั้ง แต่ช่วงเช้ายาวถึง 5 กิโลเมตร จากความเข้าใจผิด คิดว่าพรมแดนเปิดมาตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ ปรากฏว่าพรมแดนเปิดตอนเที่ยงของวันจันทร์ แต่การที่มีคนมารอเป็นจำนวนมาก ก็ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเปิดพรมแดนก่อนเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมง ในการข้ามพรมแดนที่นี่ เจ้าหน้าที่จะใช้ระบบสุ่มตรวจหาผู้ที่อาจจะติดเชื้อประมาณทุก ๆ 15 คน แต่กรีซยังไม่เปิดพรมแดนสำหรับมาเซโดเนียเหนือ 

ส่วนทางอากาศ เที่ยวบินแรกจากต่างประเทศ ก็มาลงจอดที่สนามบินในกรุงเอเธนส์ และเมืองเทสซาโลนิกิ ทางเหนือของประเทศแล้ว ซึ่งบรรดานักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ไม่ต้องเจอกับมาตรการบังคับตรวจไวรัสแต่ว่ามีการสุ่มตรวจนักท่องเที่ยวบางคน ขณะที่โรง แรมและพิพิธภัณฑ์ รวมถึงโรงยิม ก็กลับมาเปิดธุรกิจ ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายในการกลับมาเปิดธุรกิจของกรีซ ตอนนี้การห้ามเที่ยวบินจากอิตาลี สเปน และเนเธอร์แลนด์ ถูกยกเลิกแล้ว แต่ยังคงห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษอยู่

กรีซมีการดำเนินมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดมาตั้งแต่เริ่ม ทำให้ยอดการติดเชื้อและเสียชีวิตที่นี่มีน้อย และประเทศไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสมาแล้ว 5 วัน  ในการเริ่มเปิดการบิน กรีซ จำกัดให้เที่ยวบินจากต่างประเทศมาลงจอดได้แค่ 2 สนามบินเท่านั้น ก่อนที่จะขยายเป็นทั่วประเทศในเดือนหน้า

อิตาลีก็เปิดพรมแดนด้านที่ติดกับสโลวีเนียเช่นกัน งานนี้เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศประ กอบพิธียกเอารั้วกั้นถนนข้ามพรมแดนออก เพื่อเปิดการสัญจรข้ามพรมแดนตามปกติ สำหรับรั้วกั้นที่ยกออกไป จะถูกนำไปตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้เป็นหลักฐานทางประวัตศาสตร์ต่อไป

แม้จะมีการเปิดพรมแดนระหว่างกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเดินทางไปที่ใดก็ได้ตามที่ต้องการ เพราะยังคงมีข้อจำกัดอยู่มากมาย อย่างเดนมาร์กอนุญาตเฉพาะชาวเยอรมันที่จองที่พักในเดนมาร์กอย่างน้อย 6 คืนเท่านั้นจึงจะเข้าไปได้ หรืออย่างนอร์เวย์กับเดนมาร์ก ก็ยังไม่ยอมให้ชาวสวีเดนเดินทางเข้าไป ประเทศอื่น ๆ ก็ตั้งข้อจำกัดกับสวีเดน ที่ไม่ยอมใช้มาตรการล็อคดาวน์  เช่นเดียวกับสเปนก็ยังไม่ยอมให้ชาวโปรตุเกสเข้าไป

ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ ร้านค้าหลายแห่งที่กลับมาเปิดให้บริการเมื่อวาน หลังประเทศใช้มาตรการล็อคดาวน์มานาน 3 เดือน มีผู้มารอเข้าคิวใช้บริการยาวเหยียดจากมาตรการเพื่อป้องกันการระบาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำความสะอาดมือ และการรักษาระยะห่างทางสังคม การสัญจรทางเดียว และอื่น ๆ บางร้านถึงขนาดไม่รับเงินสด รับชำระเงินผ่านบัตรเท่านั้น บางร้านก็ให้ลูกค้าชมสินค้าด้วยสายตาอย่างเดียว ห้าม แตะต้อง ห้องลองเสื้อผ้าก็ถูกปิดให้บริการ มีการจัดสถานที่จอดจักรยานสำหรับลูกค้า เพื่อส่งเสริมการไม่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

ร้านที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดให้บริการได้ครั้งนี้เป็นร้านประเภทที่จำหน่ายสินค้าไม่มีความจำเป็นเช่น เสื้อผ้า ของเล่น หนังสือและอื่น ๆ ประเมินกันว่าการที่ประเทศไม่มีนักท่องเที่ยว ย่านช้อปปิ้งดัง ๆ ในลอนดอน จะมีลูกค้ามาแค่ 10 - 15 เปอร์เซ็นต์ของระดับปกติ เพราะนักท่องเที่ยวต่าง ชาติ ซึ่งเป็นลูกค้ากระเป๋าหนัก จะต้องเจอกับมาตรการกักโรค 14 วัน เมื่อเข้ามาในอังกฤษช่วงนี้

สวนสัตว์ลอนดอน ก็กลับมาเปิดบริการเช่นกันหลังจากที่ปิดไป 13 สัปดาห์ แต่ในการกลับมาเปิดบริการ ทางสวนสัตว์มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าชม มีการรักษามาตรการด้านการป้องกันไวรัสต่าง ๆ รวมถึงการสัญจรทางเดียว งานนี้ ผู้ที่จะมาเที่ยวที่นี่ ต้องจองล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์เท่านั้น

ที่กรุงปารีส ร้านกาแฟและร้านอาหารก็กลับมาเปิดให้บริการได้เต็มที่เมื่อวานเช่นกัน หลังจากที่มีมาตรการล็อคดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม งานนี้ถือว่าเป็นเซอร์ไพรซ์ เมื่อจู่ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาคงออกมาประกาศเรื่องการกลับมาให้บริการได้เมื่อวันอาทิตย์ แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่าบรรยากาศที่นี่เป็นแบบสบายๆ ไม่เข้มงวดเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือการสวมหน้ากาก ทางเจ้าของร้านบางแห่งบอกว่าความท้าทายตอนนี้ก็คือการขอให้ลูกค้าเคารพมาตรการเพื่อการป้องกันการระบาดของไวรัส แต่ก็บอกว่า ลูกค้าเองก็คงจะรับรู้เรื่องความเสี่ยงกันอยู่แล้ว

เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย Nation TV




June 16, 2020 at 08:16AM
https://ift.tt/3fttl0Z

ยุโรปเปิดพรมแดนคึกคัก รับการท่องเที่ยว - เนชั่นทีวี สถานีข่าว 24 ชั่วโมง

https://ift.tt/2VxIbuS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ยุโรปเปิดพรมแดนคึกคัก รับการท่องเที่ยว - เนชั่นทีวี สถานีข่าว 24 ชั่วโมง"

Post a Comment

Powered by Blogger.